Van 1 chiều được sử dụng phổ biến trong đời sống, từ các hoạt động của công nghiệp cho đến dân dụng. Xem ngay bài viết dưới đây của Van Yến Thanh để tìm hiểu chi tiết hơn về cấu tạo của loại van này và nguyên lý van 1 chiều như thế nào bạn nhé!
Van 1 chiều là gì?
Van 1 chiều hay Check Valve là một loại van công nghiệp đợc lắp đặt trên các đường ống với khả năng ngăn chặn dòng chảy đi ngược chiều.
Tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của ứng dụng mà có nhiều loại van 1 chiều khác nhau như van 1 chiều cánh bướm, van 1 chiều lá lật, va
Van 1 chiều
Cấu tạo van 1 chiều
Cấu tạo van nước 1 chiều - Van 1 chiều cánh bướm
Van 1 chiều cánh bướm hay van bướm 1 chiều có cấu tạo bao gồm:
- Thân van: Được làm từ chất liệu gang hoặc inox
- Lá van: Gồm 2 nửa tạo nên dang tương tự cánh bướm. Lá van được sẩn xuất từ Inox CF8/CF8M
- Lò xo: Được lồng vào trục giữa 2 lá van
Ngoài ra van 1 chiều này còn các chi tiết khác như: Giăng đệm, chốt, vòng đệm. Cấu tạo van 1 chiều cánh bướm phù hợp cho cả hệ thống nước sạch và nước thải.
Van 1 chiều cánh bướm - Van Yến Thanh
Van 1 chiều lá lật
Là loại van được sử dụng phổ biến trong hệ thống đường ống với cấu tạo khá đơn giản bao gồm:
- Thân van: Là bộ phận vỏ ngoài của van, được đúc nguyên khúc khối từ các vật liểu như inox, gang, đồng, thép… với nhiệm vụ bảo vệ các bộ phận bên trong và chịu tải trọng áp suất của lưu chất
- Đĩa van: :Là bộ phận cánh cửa hoặc lá có thể xoay tự do thoe trục và được giữ cố định bởi lò xo hoặc trọng lực.
- Trục van: Là bộ phận giúp đĩa van xoay tự do. Trục van thường được làm từ vật liệu kim loại cứng và được gia công chính xác để đảm bảo độ bền và độ mượt khi vận hành.
- Lò xo: Đây là bộ phận cung cấp lực ép để giữ đĩa van đóng lại khi có dòng chảy. Lò xo được làm từ vật liệu kim loại có độ đàn hồi cao và được thiết kế phù hợp với áp suất làm việc của van.
- Gioăng làm kín: Là bộ phận được lắp đặt giữa thân van và đĩa van để đảm bảo độ kín khít và ngăn chặn rò rỉ lưu chất. Gioăng làm kín được làm từ các vật liệu như cao su, EPDM, PTFE,... có khả năng chịu được nhiệt độ và áp suất cao.
- Nắp van: Là bộ phận che chắn và bảo vệ các bộ phận bên trong van. Nắp van được làm từ cùng vật liệu với thân van và được lắp đặt bằng bu lông hoặc kẹp.
Van 1 chiều hơi mặt bích
- Thân van: Được làm từ các vật liệu chịu nhiệt tốt như gang, thép… Có tác dụng bảo vệ các bộ phận bên trong, chịu tải áp suất.
- Đĩa van: Hình cánh cửa/lá cấu tạo từ inox hoặc thép không gỉ.
- Trục van: Giúp đĩa van xoay.
- Lò xo: Giữ đĩa van đóng khi không có dòng chảy.
- Gioăng làm kín: Đảm bảo độ kín khít va ngăn chặn rò rỉ lưu chất.
- Nắp van: Che chắn, bảo vệ các bộ phận bên trong. Được làm từ cùng chất liệu với thân van.
Van 1 chiều hơi mặt bích inox - Van Yến Thanh
Xem ngay:
Khám phá các loại van 1 chiều phổ biến hiện nay
Van 1 chiều và van 2 chiều là gì? So sánh van 1 chiều và van 2 chiều chi tiết
Nguyên lý hoạt động của van một chiều
Van 1 chiều cánh bướm
Khi không có dòng lưu chất đi qua van, lá van giữ ở vị trí đóng do tác dụng của lực đẩy lò xo.
Khi xuất hiện dòng lưu chất chảy qua, 2 cánh van bị áp lực dòng chảy đẩy khỏi vị trí đóng.
Khi dòng chảy ngừng lại, lá van chịu áp lực của lò xo cà dòng chảy ngược nên bị quay về bị trí đóng. Van đóng làm ngăn cản dòng lưu chất chảy theo hướng ngược vào cửa van.
Nguyên lý hoạt động van 1 chiều cánh bướm
Van 1 chiều lá lật
Nguyên lý hoạt động của loại van này như sau: Khi dòng chảy đi qua sẽ tác động lên lá van, khiến nó tự động mở ra. Tùy thuộc vào tốc độ, lưu lượng của dòng chảy mà mức áp suất lớn nhỏ khác nhau ( Áp suất càng lớn thì lá van càng mở nhiều).
Khi dòng chảy dừng lại, lá van sẽ từ từ đóng theo sự tụt giảm của áp suất. Cuối cùng, nó giữ nguyên vị trí đóng hoàn toàn do trọng lực.
Cấu tạo van 1 chiều lá lật có lá van được thiết kế nghiêng 45 độ nên đóng rất nhanh, giảm thiểu sự va đập của dòng chảy.
Nguyên lý hoạt động van 1 chiều lá lật
Xem ngay: Lựa chọn lắp đặt van 1 chiều: Đứng hay ngang?
Nguyên lý van 1 chiều hơi mặt bích
Khi không có dòng chảy hơi:
- Lò xo được nén ở trạng thái ban đầu, tạo lực ép lên đĩa van.
- Đĩa van được ép chặt vào gioăng làm kín tại vị trí đóng, ngăn chặn hoàn toàn dòng chảy hơi đi ngược lại.
- Lực ép của lò xo đảm bảo độ kín khít tuyệt đối, ngăn rò rỉ hơi, duy trì áp suất trong hệ thống đường ống.
- Đĩa van được ép chặt vào gioăng làm kín tại vị trí đóng, ngăn chặn hoàn toàn dòng chảy hơi đi ngược lại.
- Lực ép của lò xo đảm bảo độ kín khít tuyệt đối, ngăn rò rỉ hơi, duy trì áp suất trong hệ thống đường ống.
Khi có dòng chảy hơi:
- Dòng chảy hơi di chuyển theo chiều cho phép sẽ tác động một lực lên mặt sau của đĩa van.
- Lực này phải lớn hơn lực ép của lò xo để có thể đẩy đĩa van mở ra.
- Khi đĩa van mở, một khe hở được tạo ra, cho phép dòng hơi đi qua van một cách dễ dàng.
- Lưu lượng dòng chảy hơi qua van phụ thuộc vào kích thước khe hở và áp suất của hơi.
Khi dòng chảy hơi ngừng lại:
- Lực tác động của dòng chảy hơi lên đĩa van không còn nữa.
- Lò xo ngay lập tức lấy lại tác dụng, đẩy đĩa van trở lại vị trí đóng ban đầu.
- Gioăng làm kín tiếp xúc với đĩa van, đảm bảo độ kín khít và ngăn chặn hoàn toàn dòng chảy hơi đi ngược lại.
- Áp suất trong hệ thống đường ống được duy trì ổn định.
Nguyên lý hoạt động van 1 chiều hơi mặt bích
Xem ngay: Van một chiều là gì? Cách chế van 1 chiều đơn giản dễ dàng thực hiện
Bài viết trên đây Van Yến Thanh đã giúp bạn tìm hiểu chi tiết về van 1 chiều và nguyên lý hoạt động của van 1 chiều. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn tìm kiếm 1 loại van công nghiệp cần thiết để được tư vấn chi tiết.
Thông tin liên hệ
Địa chỉ: Số 571, đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội
Điện thoại: 096.665.8188